Mẫu văn tế lễ hóa vàng (cúng kết thúc ngày tết) theo Hán Việt và Tiếng Việt

Tục truyền lâu đời nay của người Việt, Ông cha ta thường nghĩ dương sao âm vậy thế nên tục đốt vàng mã, áo đồ nhà cửa… là chuyện nên làm. Chết không phải là hết, vàng mã là phương tiện cho chúng ta tưởng nhớ và sợ bị sai suất với người cõi âm, sợ họ ở cõi giới bên kia thiếu thốn, nhiều người nằm ngủ trong giấc mơ thấy người thân về báo mộng do đói khát, thiếu thốn, không có áo quần để mặc.. cho nên chúng ta không nên suy nghĩ đốt vàng mã là mê tín dị đoan vì họ là những người theo tín ngưỡng cúng tiên tổ ông bà (gọi là theo Lương, chỉ những người sống lương thiện không theo tôn giáo nào cả, còn những người có theo tôn giáo thì họ phải tuân thủ theo giáo điều giáo luật của tôn giáo đó, dân gian thường gọi là “bên Lương, bên Giáo”). chúng ta nên tôn trọng tín ngưỡng của người theo bên Lương.

VĂN TẾ GIA TIÊN

 (MẪU BẰNG ÂM HÁN VIỆT)

VĂN TẾ LỄ HÓA VÀNG

Kết thúc ngày Tết

Duy!

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đệ thập… niên, tuế thứ…, … nguyệt, …. Nhật, …. Tỉnh, … huyện, … xã, … thôn.

(Địa chỉ chính xác tại nơi mình sinh sống và cư ngụ)

Tín chủ: …(tên) cung thừa (mẫu, phụ mệnh), cập chư thúc mệnh, hiệp dữ bào đệ, tỉ muội nội ngoại, tử tôn hôn tế hiệp dữ chư thúc, dữ đồng bào đệ, tỉ, muội nội ngoại tử tôn, tế đẳng đồng gia kính bái.

Kim nhân: lễ hóa vàng, kết thúc ngày tết

Cẩn dĩ: …

Đẳng vật chi nghi, cung trần bạc tế.

Kính thỉnh: Bản gia Đông Trù Tư Mệnh, Táo Phủ Thần Quân, bản gia Tiên Thánh, Tiên Sư, Bản viên thổ công, bản đường ngũ tự tôn thần, mặc thùy chiếu giám, đồng lai giám cách.

Kính thỉnh:

Hiển: …

Hiển: …

Hiển: …

Kính Kỵ: Liệt vị chư tiên linh, cập chư phụ vị, thương vong đẳng tòng tự, tổ bá, tổ thúc, tổ cô, đồng lai hâm hưởng.

Tọa tiền viết:

Tịch diên dĩ mãn, tạ lễ cụ trình,

Chủ vị nạp tàng, kim ngân thiêu hóa.

Nguyện kỳ yên thỏa, hồi khứ âm cung,

Lưu phúc, lưu ân,

Tỷ chi dĩ an, dĩ lạc, khánh diễn nhi tôn.

Cẩn cáo.

VĂN TẾ GIA TIÊN

 (Mẫu tiếng Việt)

VĂN TẾ LỄ HÓA VÀNG

(Kết thúc ngày Tết)

Hôm nay!

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày… tháng… năm….

Tại: … Thôn (xóm,ấp, khu phố)… xã (phường)… huyện (thị xã, thành phố)…., tỉnh (thành phố thuộc TW)…

(Địa chỉ chính xác tại nơi mình sinh sống và cư ngụ)

Gia chủ là: … vâng theo lệnh (cha mẹ hoặc ông bà) và các chú bác, cùng với anh em, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính bái.

Nhân ngày Tết đã hết (tùy theo địa phương, vào ngày mồng 3 hoặc mồng 7).

Theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm sửa các lễ vật gồm có: …

Kính dâng lễ mọn, biểu lộ lòng thành, kính dâng lên:

Đông Trù tư mệnh, Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển: …

Hiển: …

Hiển: …

Và các vị tiên linh tổ bá, tổ thúc, tổ cô, các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về phối hưởng.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn, lễ tạ kính trình,

Rước tiến tiên linh, lại về âm giới.

Buổi đầu năm mới, toàn gia mong đợi,

Lưu phúc lưu ân, kính cáo tôn thần.

Phù trì phù hộ, dương cơ âm mộ,

Mọi chỗ tốt lành, con cháu an ninh.

Vận hành khai thái.

Cẩn cáo.

Ghi chú: Lễ Hóa Vàng là lễ cuối cùng của ngày lễ tết, sau khi cúng xong thì đốt hết vàng mã, áo đồ…; tạ ơn các chư vị thần linh; tiến tiên tổ và người thân đã khuất về âm giới (thế giới bên kia).

Biên tập và diễn giải: Trí Khánh

Các bài văn mẫu được tổng hợp từ các tập sách văn tế mẫu cúng gia tiên của nhiều tác giả đã dày công sưu tập, biên soạn và phần diễn giải theo góc nhìn của Trí Khánh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *